WELCOME TO SAIGONTECH FORUM - GO TO FORUM AND SHARE YOUR THOUGHT
Friday, 2024-03-29, 4:07 AM
Welcome Guest | RSS

.

Site menu
Section categories
Saigontech Blog [15]
Post only article related to saigontech, saigontech college life, study at saigontech, saigontech student experience...
News [78]
Post anything here, excluding Saigontech issues, saigontech news, saigontech life....
Login form
Live Talk
200

Welcome

Main » 2012 » March » 15 » HƯỚNG NGHIỆP 2012: PHỤ HUYNH CŨNG CẦN GỠ RỐI!
7:50 AM
HƯỚNG NGHIỆP 2012: PHỤ HUYNH CŨNG CẦN GỠ RỐI!

HƯỚNG NGHIỆP 2012: PHỤ HUYNH CŨNG CẦN GỠ RỐI!

Nhiều năm kinh nghiệm làm việc với phụ huynh và học sinh, Ban Tư vấn Hướng nghiệp Trường SaigonTech nhận thấy phụ huynh và học sinh thường bất đồng ý kiến trong việc "chọn lối vào đời". Chính vì vậy, để góp phần hỗ trợ phụ huynh hướng nghiệp cho con, Ban Tư vấn Hướng nghiệp Trường SaigonTech đã tổ chức chương trình "Gỡ rối cho phụ huynh" vào ngày 19/2/2012 vừa qua. Chương trình thu hút gần 100 phụ huynh và học sinh các trường THPT tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Tây Ninh.

Chương trình đặc biệt có sự tham gia của Ban tư vấn là các chuyên gia trong các lĩnh vực tâm lý, giáo dục, nghệ thuật: Tiến sĩ tâm lý Trần thị Giồng, Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Thư - Chuyên gia Quản lý Giáo dục Đại học Hoa Kỳ và Nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân. Là chuyên gia nhưng cũng đồng thời là những người mẹ có con đã và đang ở tuổi trưởng thành với sự phát triển tâm sinh lý phức tạp và những nỗi lo chọn ngành, chọn trường, chọn con đường tương lai, các thành viên Ban tư vấn đã đưa ra các nguyên tắc hướng nghiệp dành cho phụ huynh cũng như chia sẻ những câu chuyện hướng nghiệp cho con của riêng mình.

TS Trần Thị Giồng với bài nói chuyện giúp phụ huynh hướng nghiệp cho con
Với hơn 40 năm kinh nghiệm làm công tác nghiên cứu và giảng dạy, Tiến sĩ tâm lý Trần Thị Giồng đã có bài nói chuyện ngắn gọn nhưng đã giúp phụ huynh "gọi tên" và "chẩn bệnh" những vấn đề mà phụ huynh có thể đã gặp phải từ trước tới nay. Theo Tiến sĩ, phụ huynh không nên cho rằng mình luôn luôn đúng. Khi đối diện với việc chọn lối vào đời cho con, cha mẹ cần ở vị trí người chỉ đường, chứ không phải là người cầm lái, buộc con phải đi theo con đường mình đã chọn. Hơn nữa, khi giúp đỡ con, phụ huynh cũng cần khéo léo, kín đáo, tránh gây tâm lý tự ái nơi trẻ. Tiến sĩ Trần Thị Giồng bày tỏ chân tình: "Tôi có 2 từ khóa dành cho quý vị phụ huynh, đó là "Tại sao" và "Giải thích". Khi có bất đồng ý kiến với con, hãy tự đặt câu hỏi "Tại sao?" và hãy giải thích cho con, giúp con hiểu lí lẽ bằng tất cả trái tim và tình thương dành cho con".

Nếu như bài nói chuyện của Tiến sĩ Trần Thị Giồng giúp gợi mở nhiều vấn đề cho phụ huynh trong việc dạy con, tư vấn hướng nghiệp cho con thì phần giao lưu, chia sẻ với Ban tư vấn gồm Tiến sĩ Trần Thị Giồng, Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Thư và Nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân đã để lại nhiều cảm xúc lắng đọng nơi phụ huynh, những người cùng chia sẻ nỗi lòng của người làm cha làm mẹ luôn lo lắng cho con đường tương lai của con.

Trò chuyện cùng phụ huynh, Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Thư, Chuyên gia Quản lý Giáo Dục Đại Học Hoa Kỳ, đồng thời là Phó Hiệu trưởng trường SaigonTech, cho rằng tôn trọng ý kiến của con chính là bí quyết để cha mẹ thành công trong việc dạy dỗ con. Trong khi đó, Nghệ sĩ Kim Xuân chân thành chia sẻ sai lầm của mình khi hướng nghiệp cho con học ngành kĩ thuật công nghệ dù anh có tố chất nghệ sĩ và đam mê ca hát. Cô tâm sự: "Bây giờ, khi có một ca sĩ Huy Luân quen thuộc với nhiều phòng trà, có nhiều người đến đó để nghe con hát, tôi mới biết mình đã làm mất thời gian của con biết bao nhiêu và thương con hơn khi hiểu rằng vì thương mẹ, con phải hy sinh, che giấu nỗi đam mê của mình suốt nhiều năm dài". Chính vì vậy, trả lời cho câu hỏi của một phụ huynh thắc mắc làm thế nào để biết con thích gì, hợp với ngành gì, Nghệ sĩ Kim Xuân đã nói: "Hãy để cháu thử những gì cháu thích và thể hiện năng khiếu của mình".


Nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân giao lưu thân tình với phụ huynh về việc hướng nghiệp cho con

Sau phần tư vấn chung, các phụ huynh cũng đã có thời gian chia sẻ riêng cùng các thành viên Ban tư vấn và được gỡ rối những thắc mắc, mối bận tâm của mình. Đến 12 giờ trưa, chương trình đã kết thúc nhưng nhiều phụ huynh vẫn còn nán lại để được tư vấn thêm.

Để khép lại chương trình, chúng tôi xin mượn lời Tiến sĩ Trần Thị Giồng nhắn gửi đến quý vị phụ huynh: "Chắc chắn sẽ còn chuyện những đứa con vì thương cha mẹ, sẽ lựa chọn nghề nghiệp không phải là ước mong của chính mình. Vì vậy, ba mẹ hãy quan tâm hơn đến trẻ, biết hơn về con. Nếu cần có thể cùng con tìm đến các chuyên gia để trắc nghiệm kiến thức, kỹ năng, sở thích... của con để giúp con định hướng cuộc đời".


TS Nguyễn Thị Anh Thư - Phó Hiệu trưởng Trường SaigonTech tư vấn trực tiếp với phụ huynh


Nguon: saigontech.edu.vn

Category: Saigontech Blog | Views: 1202 | Added by: mydreamnhung08 | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Search
Share
Statistics

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0
Note: You take all responsibilities for your talk, post, blog...at Saigontechforum. Think Before You Speak