WELCOME TO SAIGONTECH FORUM - GO TO FORUM AND SHARE YOUR THOUGHT
Friday, 2024-04-26, 4:02 AM
Welcome Guest | RSS

.

[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Saigontech Forum » AAS Business House » Business Management » Management of gold trading
Management of gold trading
weoDate: Monday, 2012-01-02, 9:00 PM | Message # 1
Colonel
Group: Moderators
Messages: 151
Reputation: 0
Status: Offline
Người đứng đầu Hiệp hội Kinh doanh vàng VN (VGTA) nhận định rằng, việc thành lập một sàn giao dịch vàng vào thời điểm hiện nay là yêu cầu cần thiết của thị trường và có thể là một trong những gói giải pháp toàn diện để ổn định trường và hài hòa lợi ích người dân.
Cân nhắc giải pháp xoá bỏ kinh doanh vàng miếng
"Chấn chỉnh lại thị trường tự do là điều hết sức cần thiết trong thời điểm hiện nay" - ông Đinh Nho Bảng, Chủ tịch VGTA nói.
[img]http://www1.laodong.vn/Images/2011/3/17/nhobang450x322jpg-082835[/img]

Nhận định về chủ trương xóa bỏ kinh vàng miếng trên thị trường tự do, Chủ tịch VGTA - ông Đinh Nho Bảng (ảnh) - cho rằng:

- Chủ trương của Chính phủ đưa vàng miếng vào quản lý nền nếp là quyết định đúng đắn cũng như các quyết định đóng cửa sàn vàng và đóng cửa tài khoản vàng nước ngoài được đưa ra trước đây. Đó là những giải pháp tình thế, nhưng cần thiết để ổn định thị trường vàng.
Việc soạn thảo một nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng cũng là cần thiết bởi cho đến nay, thị trường kinh doanh vàng VN đang được điều hành theo Nghị định 174 - vốn được ban hành từ năm 1999. Sau gần 12 năm, thị trường vàng VN thay đổi rất nhanh chóng và hội nhập quốc tế cũng rất sâu, trong khi hành lang pháp lý không hề thay đổi. Hành lang pháp lý có những bất cập nên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) từng phải điều hành cơ chế xuất - nhập khẩu hay cơ chế quản lý vàng bằng các giải pháp tình thế.
Chúng tôi mong rằng sẽ sớm hạn chế được tình trạng này, qua đó giải quyết bài toán ổn định thị trường, tạo thuận lợi cho việc lưu thông vàng một cách hợp pháp, đúng với đường hướng của Chính phủ và mong muốn của người dân.
* Đưa vàng miếng vào quản lý là cần thiết, song lộ trình sẽ như thế nào là phù hợp trong điều kiện của VN hiện nay, thưa ông?
- Việc cấm lưu thông vàng miếng hiện mới dừng ở thông tin định hướng, chứ chưa hề có một văn bản chính thức nào. Còn khi có quyết định chính thức cho việc này, đương nhiên sẽ phải có một hành lang pháp lý hoàn chỉnh, đồng bộ với các cơ chế chính sách khác tạo lòng tin của người dân đối với thị trường, chính sách ổn định và không tạo nên cú sốc. Tôi nghĩ rằng, chắc chắn nếu ban hành quyết định chính thức về việc xóa bỏ kinh doanh vàng miếng tự do, Chính phủ sẽ cân nhắc một cách toàn diện, hài hòa lợi ích quốc gia và đảm bảo lợi ích của người dân có vàng hợp pháp.
* Ông nhìn nhận thế nào về đề xuất thành lập các trung tâm hay sàn giao dịch vàng làm đầu mối quản lý, giao dịch chính thức thống nhất cả nước?
- Lập sàn vàng là yêu cầu cấp thiết của thị trường. Trước đây, có thời điểm cả nước có đến 20 sàn vàng cùng hoạt động. Nhưng sau ba năm cơ quan chức năng được Chính phủ giao soạn thảo không ban hành được một hành lang pháp lý cho hoạt động của sàn vàng nên các sàn vàng phải đóng cửa. Ở thời điểm đó, quyết định dừng là giải pháp tình thế nhưng cần thiết; song sàn vàng vẫn là yêu cầu của thị trường cũng như thông lệ quốc tế và VN không thể tách ra.
Lợi ích của sàn vàng là hoàn toàn khách quan, giá vàng được hình thành trên quan hệ cung - cầu. Sàn giao dịch cũng minh bạch trách nhiệm của nhà tổ chức cũng như nhà đầu tư. Do đó tôi cho rằng, lập sàn vàng là yêu cầu cần thiết. Về mặt quản lý nhà nước, thông qua giao dịch vàng tài khoản, Nhà nước có thể giám sát và quản lý được lượng vốn tham gia đầu tư vào vàng cũng như thuế thu nhập, luồng vốn đầu tư... Người dân cũng được giao dịch một cách minh bạch và rõ ràng, lợi ích của người dân được bảo đảm bởi có hành lang pháp lý, có nhà tổ chức chịu trách nhiệm trước pháp luật.
* Song ngay cả với giải pháp này, việc thực hiện cũng không thể một sớm một chiều?
- Dù là yêu cầu cần thiết, song dĩ nhiên việc lập sàn vàng cần có một lộ trình hợp lý để chúng ta có những bước đi chắc chắn, loại trừ những rủi ro và phù hợp với mô hình kinh tế của VN cũng như các cơ chế đầu tư khác. Lộ trình hợp lý cũng sẽ không làm méo mó thị trường vàng và gây bất ổn trong dư luận.
* Đại diện cho các DN kinh doanh vàng, ông đánh giá thế nào về tác động của các giải pháp tiền tệ được thực hiện thời gian qua đối với thị trường vàng và thị trường ngoại tệ?
- Dù rằng lượng giao dịch của thị trường ngoại tệ tự do là không đáng kể so với thị trường chính thức, song cũng có những ảnh hưởng nhất định. Do đó tôi cho rằng, chấn chỉnh lại thị trường ngoại tệ tự do là điều hết sức cần thiết trong thời điểm hiện nay.
Trong khi đó với thị trường vàng, khi tài khoản giao dịch vàng bị đóng cửa, việc nhập khẩu một lượng vàng về sẽ cần đến một lượng ngoại tệ tương ứng và điều này sẽ lại có tác động đến thị trường ngoại tệ. Đặt mục tiêu hạn chế nhập siêu, chúng tôi cho rằng Chính phủ cần có chính sách khuyến khích các DN xuất khẩu vàng khi giá cả thuận lợi và cho nhập vàng theo nhu cầu cần thiết. Việc xuất vàng ở đây vừa đảm bảo lợi ích của DN, vừa là giải pháp quản lý, hút nguồn ngoại tệ về. Các giải pháp này giúp ổn định được thị trường vàng và không làm thị trường ngoại tệ bị xáo trộn.
Giá vàng thế giới sẽ đạt 1.700USD/ounce. Nhận định về diễn biến giá vàng thế giới, ông Đinh Nho Bảng dẫn phân tích của các chuyên gia cho rằng, giá vàng bình quân năm 2011 sẽ vượt mức giá của năm 2010 và có thể lên tới 1.700USD/ounce; trong lúc giá vàng bình quân năm 2010 rơi vào khoảng 1.520USD/ounce. Biến động của giá vàng quốc tế có thể sẽ khiến giá vàng trong nước biến động theo.
 
Saigontech Forum » AAS Business House » Business Management » Management of gold trading
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:

Note: You take all responsibilities for your talk, post, blog...at Saigontechforum. Think Before You Speak