WELCOME TO SAIGONTECH FORUM - GO TO FORUM AND SHARE YOUR THOUGHT
Friday, 2024-04-19, 11:51 AM
Welcome Guest | RSS

.

Site menu
Section categories
Saigontech Blog [15]
Post only article related to saigontech, saigontech college life, study at saigontech, saigontech student experience...
News [78]
Post anything here, excluding Saigontech issues, saigontech news, saigontech life....
Login form
Live Talk
200

Welcome

Main » 2011 » September » 10 » Luyện La Hung Thủ Duy Nhất?
1:57 PM
Luyện La Hung Thủ Duy Nhất?
Mấy ngày nay mọi người trên cả nước Việt Nam đều bàng hoàng và sửng sốt về cuộc thảm sát tại Tiệm Vàng ở Bắc Giang. Dưới đây là phân tích của một luật sư với hơn 20 kinh nghiệm:

Với gần 20 năm kinh nghiệm làm việc tại tòa hình sự TAND Tối cao, luật sư Bình cho biết ông nhận thấy nhiều điểm mâu thuẫn trong lời khai của nghi can Lê Văn Luyện trong những ngày qua.

Tại cơ quan điều tra Luyện khai khoảng 2h ngày 24/8, hắn trèo theo cây trước cửa nhà bán bánh mì (cạnh tiệm vàng Ngọc Bích) để lên mái tôn rồi tiếp tục đu lên ban công tầng 3, cậy cửa rồi lọt vào nhà. Luyện ngắt điện camera và thiết bị báo động. Sau 3 giờ ẩn nấp, thấy anh Trịnh Thành Ngọc (chủ tiệm vàng, 37 tuổi) lên phơi quần áo, hắn đã rút dao đâm trúng ngực...

Ông Bình phân tích, vào mùa hè lúc 5h30 trời đã sáng nên nhiều gia đình hàng xóm có thể đã thức dậy. Hơn nữa ở vùng quê vào ban sáng thường yên tĩnh, khu vực xảy ra vụ án nhà cửa san sát, theo tâm lý bình thường khi anh Ngọc bị Luyện đâm chắc chắn "phải có sự giằng co, chống trả".

Luyện còn thừa nhận trong lúc đánh nhau với anh Ngọc thì chị Chín (vợ anh Ngọc) chạy lên tầng và phát hiện. "Chẳng lẽ lúc đó, người vợ lại không tri hô?", ông nêu giả thiết.

Tiệm vàng Ngọc Bích nằm trên con phố buôn bán sầm uất tại huyện Lục Nam, Bắc Giang. Ảnh: Tiến Dũng

Theo ông, một mình Luyện giết hại dã man 3 thành viên của gia đình anh Ngọc; chặt đứt bàn tay bé Bích (con gái lớn nạn nhân) mà hàng xóm không "phát hiện hoặc nghe thấy tiếng động gì từ ngôi nhà này là điều vô lý".

Ông đặc biệt lưu tâm đến thông tin cháu Bích nói với người nhà lúc trên đường đi cấp cứu rằng "thấy hai người đầu xanh đầu đỏ". "Cháu Bích có thể nhìn thấy cả màu tóc, chứng tỏ thời điểm đó trời đã sáng và cô bé không thể nhầm lẫn được", ông nói.

Từ những phân tích trên, luật sư cho rằng một thanh niên chưa tròn 18 tuổi, vóc dáng nhỏ như Luyện không thể một mình lọt vào tiệm vàng và hành động một cách "bài bản" như vậy.

"Tôi cho rằng phải có thêm người tham gia gây án cùng Luyện thì mới có thể sát hại tới 4 người, ung dung cậy mặt kính tủ trưng bày trang sức, cướp hết vàng ta rồi tẩu thoát”, ông nhận định.

Luyện
Lê Văn Luyện khi bị bắt đã hỏi cảnh sát: "Tội cháu có chết không các chú".

Theo ông Bình, với việc đột nhập vào nhà bằng cạy cửa ở lan can tầng 3, thông thạo vị trí bên trong, lại biết các chỗ để ngắt điện camera cùng hệ thống báo động thì với một thanh niên nông thôn mới học hết cấp 2, đi làm thợ hồ như Luyện là "điều rất phi lý".

Một cách hành xử nữa của Luyện được ông Bình cho rằng không bình thường, đó là "khi gây án trong nhà nạn nhân, hắn tỏ ra chuyên nghiệp bao nhiêu thì lúc thoát ra ngoài lại ngô nghê bấy nhiêu”. Luật sư phân tích, với tâm lý tội phạm thông thường, sau khi gây án hung thủ phải đi một nơi xa để băng bó vết thương ở ngón tay, vì biết chỉ một vết máu lạ, cảnh sát cũng có thể truy tìm ra. Tuy nhiên, Luyện không làm như vậy. Anh ta khai đã đi bộ ra ngoài đường, đứng chờ người thân đến đón đưa đến trạm xá gần nhà băng bó vết thương và lại khai đầy đủ tên thật trong sổ theo dõi.

Theo lời khai của Luyện, do cần tiền nên chọn tiệm vàng Ngọc Bích làm ăn phát đạt tại địa phương để ra tay. Nhưng theo nhận định của vị luật sư nhiều năm kinh nghiệm này thì mục đích của hắn không phải là cướp.

"Nếu chỉ có ý định ăn trộm, cướp thì sau khi đột nhập nhân lúc vợ chồng gia chủ đang ngủ hắn phải nhanh tay cuỗm vàng rồi tẩu thoát nhanh chóng. Nhưng ở đây, Luyện khai hắn nấp ở trong nhà hẳn 3 tiếng chờ vợ chồng chủ tiệm thức giấc để sát hại họ rồi mới cuỗm vàng?", ông nói.

Ông bảo tâm lý thông thường của kẻ trộm ít khi dùng vũ lực với chủ nhà mà chỉ ra tay khi hành tung bị phát hiện, ngăn chặn. "Đằng này anh ta chờ giết người, sau đó mới thực hiện việc cướp của. Nếu như diễn biến sự việc theo đúng lời khai thì không phù hợp với diễn biến tâm lý của kẻ ăn trộm cướp", ông nhìn nhận. Từ những đánh giá trên, luật sư Bình cho rằng Luyện vào nhà anh Ngọc với mục đích giết người, cướp tài sản.

Theo ông, cơ quan chức năng cần làm rõ những mâu thuẫn trong lời khai của Luyện để xác minh sự thật của vụ án. Để thẩm định lời khai có phù hợp với chứng cứ, dấu vết hiện trường, cơ quan công an cần dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra vụ án.

Từ 3/9 đến 6/9, gần 17.000 lượt độc giả cho rằng còn có người tham gia gây án với Luyện.

Diễn biến vụ án cướp tiệm vàng ở Bắc Giang

Khoảng 9h sáng ngày 24/8, vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang) cùng bé gái 18 tháng tuổi được phát hiện nằm chết trong nhà với nhiều vết chém. Con gái lớn 8 tuổi bị chém đứt lìa bàn tay, được cấp cứu. Tại tầng 1, tủ trưng bày vàng của tiệm bị gỡ mặt kính, toàn bộ vàng ta biến mất.

Cùng thời điểm này, Lê Văn Luyện (18 tuổi, người sống cách tiệm Ngọc Bích 4 km) được anh họ đưa đến trạm xá băng bó vết thương ở tay.

Chiều 24/8, Công an Bắc Giang khởi tố điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cùng lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đến kiểm tra hiện trường. Ban chuyên án với sự vào cuộc của hàng trăm điều tra viên Bộ Công an và Công an Bắc Giang được thành lập.

Ngày 29/8, nhà của Luyện bị khám xét, cảnh sát tìm thấy một túi nilon đựng hàng trăm nhẫn, dây chuyền vàng (chừng 50 cây) chôn ở sau vườn. Ông Lê Văn Miên thừa nhận đã cất giấu hộ con trai túi vàng.

Ngày 30/8, Luyện bị khởi tố, truy nã đặc biệt. Cha mẹ Luyện cùng hai người khác bị điều tra về hành vi che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.

Chiều 31/8, sau 6 ngày lẩn trốn và chỉ sau một ngày cơ quan điều tra phát lệnh truy nã đặc biệt, Lê Văn Luyện đã bị bắt tại Lạng Sơn. Hắn thừa nhận là hung thủ gây ra vụ thảm sát.

Anh Thư

Nguồn : Vnexpress.com

Cần thiết dựng lại hiện trường

Tôi đồng ý hoàn toàn với ý kiến của ông Bình. Tên Luyện không có tiền án tiền sự, mới tốt nghiệp phổ thông, tuổi chưa tới 18, trông rất ngây ngô làm sao có thể một mình thực hiện tội ác giết người cướp của một cách tinh vi như vậy được. Tại sao đến giờ việc dựng lại hiện trường vẫn chưa được tiến hành? Khi dựng lại hiện trường sẽ thấy ngay logic và thực tế sự việc xảy ra có khớp với lời khai của tên Luyện hay không, từ hành vi cho đến địa điểm, thời gian xảy ra sự việc.

Giết 4 mạng người (một người may mắn sống sót ngoài ý muốn) và cướp của một cách êm thấm dễ dàng như vậy mà thủ phạm chỉ là một tên Luyện thì quả là điều phi thường, ngay cả gặp phải sự chống trả quyết liệt của chủ nhà mà một mình tên Luyện xử lý hết, tất cả độc giả và các nhà chuyên môn đều thấy phi logic.

(trúc mai)


Đừng để hung thủ thực sự nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Tôi cũng nghĩ hung thủ không thể nào chỉ có mỗi mình được. Lời khai của hung thủ không hợp lý. Anh ta khai vào lúc 5h30 mới ra tay và khi ra tay đã xảy ra chống trả của cả hai vợ chồng. Vậy ít ra nếu giết đuợc cả hai người cũng mất ít nhất 10 phút, sau đó hắn lại xuống tầng dưới giết cháu bé và chặt tay cháu Bích, rồi lại còn gọi điện, vơ vét vàng...

Nếu vậy thì khi gây án xong cũng gần 6h sáng. Vào mùa này trời rất sáng vào giờ đó rồi, chẳng lẽ người đi đường không phát hiện ra hắn trèo khỏi nhà, mặc áo dính đầy máu.

(tran hoang anh)


Đồng tình

Thiết nghĩ hung thủ Luyện đi một mình thì chỉ mang tính chất ăn trộm, còn chủ ý đi giết người cướp của thì phải cần từ 2 đến 4 người mới thực hiện được và phải có sự chuẩn bị kỹ càng bài bản. Mong cơ quan pháp luật điều tra kỹ hơn để không bỏ sót người sót tội.

(Hoàng Duy)


Mâu thuẫn từ lời khai

Tôi cũng nghĩ như ông Bình, đồng ý rằng không thể mình Luyện thực hiện được vụ cướp này mà việc này đã được dàn dựng rất công phu, hơn nữa kẻ đồng phạm có thể trên 18 tuổi nên chúng đã bàn bạc để Luyện nhận tội thay.

Một điều cơ bản nữa là hiện nay cả gia đình cô chú Ngọc Bích đã chết, bé gái 9 tuổi tuy đã thoát chết nhưng liệu có biết được nhà mình có bao nhiêu vàng? Có thể bọn chúng đã cất đi 2/3 số vàng cướp được và chỉ giao nộp 1/3 số vàng, chờ ngày Luyện được giảm án ra tù ăn chơi?

(nhantran)


Thật là có lý

Quả đúng như luật sư Bình đã nói, nếu như ăn trộm thì không thể chờ lâu đến như vậy, không thể một mình làm được điều này, mong cơ quan chức năng hãy điều tra làm rõ sự việc.

(Khoa)


Đề nghị cơ quan công an tiếp tục điều tra vụ án

Tôi đồng ý với ý kiến nhận định của luật sư Phạm Thanh Bình: Luyện không phải là thủ phạm duy nhất và ra tay sát hại 3 người và cháu Bích thoát chết được. Phải chăng có sự sắp đặt của đồng phạm vì Luyện thoát án tử hình chăng? Tôi tin sự thật sẽ được cơ quan công an làm sáng tỏ một ngày không xa...

(Chí Công)


Còn nhiều ẩn khúc trong lời khai của Luyện

Tôi thấy còn có nhiều ẩn khúc trong lời khai của Luyện. Đặc biệt chi tiết đột nhập vào nhà lúc 2h sáng, rồi chờ ở trên tầng thượng đến 5h30, khi anh Ngọc lên phơi quần áo thì ra tay đâm anh Ngọc. Tại sao Luyện lại chọn kịch bản này, nếu giả sử anh Ngọc không lên tầng thượng phơi quần áo, và vợ anh xuống mở cửa tầng 1 chuẩn bị cho con đi học thì sao đây. Một kẻ đột nhập mà lại không tính đến chuyện này sao? Tôi thấy lời khai có phần không ổn.

(Nam Hoang)


LS Thanh Bình phân tích là có cơ sở

Ngay từ đầu, tôi đã theo dõi diễn biến vụ án. Khi Luyện khai duy nhất hắn là thủ phạm của vụ án tôi đã không tin. LS Thanh Bình phân tích rất đúng, một thanh niên nông thôn như Luyện không thể nào nắm rõ sơ đồ ngôi nhà, vị trí lắp đặt camera, cách tắt camera... Càng không thể có chuyện 5h sáng hung thủ vật lộn với vợ chồng chủ nhà mà hàng xóm lại không hề phát hiện ra (phải chú ý là lúc đó cơn mưa dông đã kết thúc).

Tôi đang có giả thiết: Đây là vụ án được dàn dựng bài bản, từ việc lập kế hoạch gây án đến việc để cho Luyện đứng ra nhận là hung thủ duy nhất của vụ án. Đối tượng đã có phương án tính toán để một người vị thành niên nhận tội. Tôi nghĩ sẽ có nhiều tình tiết bất ngờ mới...

(Đặng Anh Tuấn)


Vụ án

Theo nhận định của thạc sĩ luật Phạm Thanh Bình là hoàn toàn có cơ sở. Dấu hiệu đáng nghi vấn nhất ở đây là khi vào nhà từ 2h sáng mà tại sao hung thủ không tìm cách để lấy vàng rồi tẩu thoát mà phải đợi đến 5h30 sáng mới ra tay. Thứ hai tại sao lại khai họ tên thật khi đến trạm y tế khâu vết thương.

Thời gian bắt đầu gây án từ 5h30 thì ít nhất phải thực hiện thêm một ít thời gian nữa mới hạ được vợ chồng anh Ngọc và 2 con + cộng thêm thời gian phá tủ để lấy vàng tẩu thoát thì trời đã sáng, nhưng tại sao tên Luyện lại tẩu thoát không sợ bị phát hiện. Tại sao tên Luyện không tìm cách (tìm chìa khóa) để mở cửa chính đi ra.

(Minh Phương)


Phân tích rất hay

Tôi rất thích cách phân tích của luật sư. Rất hợp lý bởi vì sau khi tên Luyện trốn sang Trung Quốc thì có một bài báo nói Luyện chưa đủ 18 tuổi nên không bị tử hình. Có thể người nhà hắn đọc và thông báo cho hắn biết nên hắn mới quay về Việt Nam và một mình nhận tội, che giấu cho người khác có liên quan.

(Nguyen minh thuan)


Nhận định của luật sư là logic

Theo tôi nhận định của luật sư là khá logic với tâm lý của con người. Các cơ quan chức năng cần tham khảo và điều tra theo hướng trên để sớm đưa các hung thủ của vụ thảm sát đau lòng ra ánh sáng trừng trị trước pháp luật. Mong bố mẹ cháu Bích ở dưới suối ngàn phù hộ cho cháu khỏe mạnh để vượt qua nỗi đau quá lớn về thể xác và tinh thần. Chúc cháu luôn mạnh khỏe để giúp mấy chú công an tìm ra những kẻ sát hại gia đình cháu.

(sapa)


Cảm ơn

Cảm ơn những phân tích sâu sắc của thạc sĩ luật học Phạm Thanh Bình! Mong rằng cơ quan điều tra không bỏ sót tội phạm, sớm đưa tất cả bọn chúng ra đền tội đòi lại công bằng cho gia đình chị Chín - anh Ngọc!

(HVT)


Góp ý

Ngay từ khi bắt được tên Luyện, tôi cũng có những nhận định như của LS Bình. Tôi xin bổ sung thêm chi tiết: Ngay khi tên Luyện bị bắt, hắn hỏi ngay "Tội cháu có có bị xử tội chết không các chú". Phải chăng Luyện và đồng bọn đã biết thông tin Luyện chưa đủ 18 tuổi nên chỉ bị xử dưới 18 năm. Lúc đó báo cũng chưa đưa tin tổng hợp hình phạt nên một mình tên Luyện chịu tội. Đằnh rằng kết tội phải theo chứng cứ, nhưng các diễn biến quá bất hợp lý cũng để cho chúng ta những suy xét, nhận định đáng quan tâm để không thể để lọt người, lọt tội.

(Nguyễn Hồng Quân)


Luật sư Bình nói rất đúng

Tôi hoàn toàn đồng ý với suy nghĩ của luật sư Bình, mong cơ quan chức trách sớm tìm cho ra hết hung thủ.

(phan quang trung)


Hoàn toàn đồng ý với luật sư

Tôi hoàn toàn đồng ý với ông Bình, chẳng cần luật sư giỏi như ông Bình mới thấy điều đó, một số đông trong nhân dân đều bình luận như vậy, tuy không ra đầu ra đũa như ông Bình, vì không có lý luận theo nghiệp vụ. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng Luyện đã chủ đích giết người và cướp của. Ai là người đẩy cháu Luyện vào việc này?

Tôi thật không thể hiểu nổi vì sao thanh niên khoẻ mạnh lại muốn làm giàu theo kiểu bệnh hoạn như vậy? Vậy những ai là người sẽ được ăn chia trong vụ này?

(Nice Natural)


Khả năng có đồng phạm là rất lớn

Tôi là người đã theo dõi khá kỹ diễn biến của vụ trọng án này, tôi cũng thấy trong lời khai của Luyện có rất nhiều nghi vấn. Tôi cho rằng khả năng có đồng phạm là rất lớn. Mong các cơ quan điều tra sớm tìm ra sự thật để an ủi linh hồn 3 nạn nhân.

(Hoàng Dương)


Lời phân tích hay của luật sư Phạm Thanh Bình

Đọc bài báo phân tích vụ án của luật sư Bình tôi thấy sảng khoái sau bao ngày bức bối như không lối thoát khi nhiều người cho rằng vụ án chỉ duy nhất có tên Luyện thực hiện. Tôi nghĩ quả thực tên trẻ con này chỉ là con tốt giả bộ ngây ngô, ngô nghê diễn trò. Liệu phía sau bức màn bí mật có phải là vụ trả thù và cướp không?

(Hoang thi an)


Còn nguyên nhân nào không?

Tôi cũng theo dõi vụ án này như mọi người, đến giờ phút này gần như tất cả chỉ tập trung vào hung thủ. Nội tình của vụ cướp của giết người tàn bạo này còn yếu tố nào nữa không thì chưa thấy khai thác? Cơ quan chức năng còn chưa xem xét đến các mối quan hệ với gia đình nạn nhân, biết đâu còn ẩn chứa nguyên nhân gì dẫn đến vụ tàn sát cả gia đình? Ở đây có phải là vụ cướp hay là nguyên nhân khác?

Giả sử Luyện hành động theo một đơn đặt hàng nào đó thì sao? Càng theo dõi tôi thấy có cái gì đang ẩn chứa mà không lý giải nổi. Gây án, anh chở về nhà giấu vàng, viết thư để lại, đón xe trốn, bị bắt, khai rất thành khẩn và thái độ bình tĩnh - như một kịch bản đã dàn sẵn. Mong cơ quan điều tra xem xét một chút vấn đề này.

(Đoàn trọng Khiển)


Cần điều tra lại

Tôi rất đồng ý với cách phân tích của thạc sĩ luật học Phạm Thanh Bình. Một mình Luyện không thể ra tay sát hại cả gia đình chủ tiệm vàng được, chắc chắn phải có đồng phậm cùng tham gia tôi theo doi vụ án hàng ngày hình như tôi nhớ không nhầm ngoài chi tiết bé Bích cho biết có thấy "hai người đầu xanh đầu đỏ" thì còn một chi tiết nữa là từng có người dân thấy một chiếc ôtô đậu ở chỗ tiệm vàng gần thời điểm trên. Vậy chiếc ôtô này là của ai? Có khi nào kẻ đồng phạm biết Luyện chưa đủ 18 tuổi nên đã làm cách nào đó để Luyện một mình nhận hết tội không?

(phan cường)


Không thể

Không thể một mình hắn gây ra tội ác đó được. Hắn khai vào nhà trước khi gây án những 3h đồng hồ, lúc hắn gây án là lúc 5h30. Nhà bên cạnh nhà anh Ngọc là lò bánh mỳ, lúc đó trời đã sáng và lò bánh mỳ lúc đó chắc chắn đã có khách đến lấy hàng để bán bánh buổi sáng. Nếu một mình hắn gây án thì chắc chắn sẽ bị phát hiện. Trong khi đó còn có chị vợ anh Ngọc tri hô nữa.

(hậu)


Theo các bạn Sinh Viên SaigonTech thì Luyện có phải là hung thủ duy nhất hay không?


Category: News | Views: 1091 | Added by: mydreamnhung08 | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Search
Share
Statistics

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0
Note: You take all responsibilities for your talk, post, blog...at Saigontechforum. Think Before You Speak